Sunday, November 21, 2010

RẰM THÁNG MƯỜI NĂM CANH DẦN

Ý nghĩa của ngày rằm tháng Mười từ lâu đã là sự tự hào và hãnh diện của mỗi người tín hữu Cao Đài. Hơn tám mươi (80) năm hình thành và phát triển cơ giáo đạo, mỗi lần thời gian điểm thời khắc tháng Mười là mỗi lần tâm trạng của tất cả huynh tỷ đệ muội lại mang những kỷ niệm uy hùng về quá khứ đã qua và về một tương lai rạng rỡ phía trước. Bài viết hôm nay sẽ là dòng cảm xúc trong mùa Khai Minh Đại Đạo Canh Dần được gói gọn trong một không gian vừa phải của một tập thể con cái của đức Chí Tôn đang ngày ngày, tháng tháng miệt mài hành đạo theo Thánh ý của Thiêng liêng.

Một buổi sáng trời nắng tốt, thời tiết có phần nhã nhặn hơn những ngày trước. Trong một không gian không lớn, nhưng lại bất ngờ được phủ kín bởi lớp người về đây dự buổi thuyết minh giáo lý vào ngày rằm đặc biệt. Lớn có, trẻ cũng có nhiều. Nam có, mà nữ cũng thiệt đông. Đề tài hôm ấy là Đạo là đường duy nhất của vạn linh sanh chúng. Một đề tài mang nặng tính lý luận. Bài thuyết giảng là sự chứng minh tính duy nhất của ĐẠO, của con đường tiến hóa tâm linh tất yếu và đương nhiên của vạn linh sanh chúng không kể là bằng phương tiện nào được dùng để đi trên con đường đó. Quan trọng là từ đó, rút ra được sáu (06) điểm trọng yếu trong hành sự có ý hướng tính của vạn linh: sáng suốt tìm hiểu lẽ sống còn của đời người; sửa mình tu tâm luyện tánh; thương người và độ người; quay bánh xe đại thừa vào khắp chốn; dấn thân cầm giềng mối đạo; và cuối cùng là noi theo Trung Đạo1. Đây là chổ làm cho một đề tài vốn có tính lý thuyết trở nên mềm mỏng hơn đối với sự tiếp thu của đa số thính giả trong hội trường. Buổi thuyết minh giáo lý tạm khép lại bởi muốn nói thấu tận lý của câu Đạo là đường duy nhất của vạn linh sanh chúng e phải mất thêm nhiều hơn 1 tiếng ngắn ngủi của một thời thuyết minh giáo lý.

Thính phòng thuyết minh giáo lý ngay lập tức được chuyển chức năng thành phòng đợi của quý phụ huynh của các bạn Tu Sinh các khóa. Đối với đạo sự tầng lớp và liên tục tại CQ, không gian và con người đã trở nên linh hoạt biến dịch để có thể đáp ứng mọi nhu cầu đang diễn ra nơi đây. Vừa đó là thư viện, thì nay phải đổi dạng, thêm chức năng trong tích tắc để đạo sự được hanh thông, trôi chảy một cách suôn sẻ, luân lưu như không muốn ngừng nghỉ. Giờ đây, cũng trong cùng một không gian, là những tâm trạng hồi hộp, chờ đợi cái khoảnh khắc trọng đại trong mỗi con người đang ngồi đó. Chỉ mươi phút nữa, là buổi lễ hiến dâng của Tu Sinh và thành phần tự nguyện. Không một ai có thể hình dung cái sẽ diễn ra, ngoại trừ tạm hình dung ra một cái gì đó xao động và nôn nao hơi khó tả. Chỉ có người trong cuộc, với những khuôn mặt hơi lặng đi những ồn ào thường nhật mới có thể cảm nhận đầy đủ những tầng nấc cảm xúc tự bên trong không thể bộc bạch bằng lời. Giáo Sĩ Huệ Ý thay mặt Tập Đoàn Giáo Sĩ chào đón sự có mặt của quý phụ huynh, và các bạn Tu Sinh trong hân hoan. Điều khiến không gian bên ngoài và nội tâm của mọi thành viên có mặt hôm nay trở nên khác thường một cách hoan lạc là giá trị cao cả mà sắp tới đây được đánh dấu bằng một buổi lễ mà sau đó khiến mọi người phải nhớ và ấn tượng. Giá trị cao cả đó được phơi bày bằng cái tên lễ hiến dâng trọn đời của Tu Sĩ khóa 2, 3 và thành phần tâm nguyện.

Buổi lễ được long trọng tổ chức tại Bửu Điện với sự có mặt chứng lễ của quý đạo trưởng Ban Thường Vụ, Hiệp Thiên Đài; quý đạo tỷ Nữ Chung Hòa; các anh chị Giáo Sĩ và nhân viên các cấp cùng với sự có mặt của quý phụ huynh và thành phần hiến dâng trọn đời. Sự long trọng không chỉ nằm ở nơi diễn ra lễ, mà còn hiển thị qua từng khoảnh khắc thời gian trôi qua, và những cảm xúc thì đọng lại trong mỗi con người dù là người trong cuộc, hay người chứng giám cuộc lễ. Sự long trọng đó càng thêm trân trọng khi mỗi cá nhân nguyện hiến dâng trọn cuộc đời mình cho sứ mạng Đại Đạo là những con tim còn bừng lửa thanh niên, là những lá phổi còn hừng hực sức trẻ, là những khối óc còn đủ nhiệt thành cho tương lai cơ đạo. Chưa bao giờ, chưa lần nào trong nhiều năm lại có nhiều người trẻ tuổi khẳng định sự lựa chọn một cách khẳng khái như vậy. Cái không gian đó làm choáng ngợp mọi sự tự nhiên và thành kiến cho rằng tuổi trẻ là giai đoạn của thụ hưởng và vui chơi! Và có lẽ nó cũng vừa nâng tầm ý thức của mỗi con người trẻ trung, vừa mở toang một niềm hy vọng to lớn của đấng sinh thành về tương lai đạo nghiệp. Cái cảm xúc đa diện lúc này đây không thể bộc phát ra bên ngoài như nó đang là. Thế nên, những sự nghẹn ngào trong hạnh phúc khó tả, những sự kìm nén trong hân hoan không thể nói,... đành chọn cách biểu hiện ra bên ngoài bằng những giọt nước mắt thật nhẹ nhàng. Trong sự tuyên thệ của từng Tu Sinh, trong lời phát biểu của đại diện phụ huynh, trên mỗi gương mặt của toàn thể các thành viên chứng giám có mặt hôm đó, tất cả chỉ có một xúc cảm biểu hiện qua sự xúc động tràn qua khóe mắt.
Với quý phụ huynh, đã có giây phút dành cho sự giải bày mọi tâm tư đang xoắn xít nhau ở trong lòng. Vừa có sự mừng, vừa có nỗi lo. Mừng cũng đúng! Vì từ nay, trước mắt Thầy Mẹ và các đấng, thế hệ trẻ đã lựa chọn cho mình con đường chông gai và thử thách để phụng sự cơ đạo thay vì bị lôi cuốn trong dòng xoáy vô tình của cuộc sống vô tâm như hiện nay. Đó là một vinh dự đáng để mừng. Lo cũng đúng! Vì con đường phía trước còn dài và không hề thiếu khảo thí thử thách những con tim ít nhiều hãy còn chưa từng trãi nghiệm. Hai cảm xúc trái ngược, một trái tim thương Thầy mến Đạo đã tạo ra một không gian vừa thiêng liêng siêu cảm tính, vừa gần gũi với những tâm tư chân thành được bộc bạch mang tính nhân sinh. Cái không gian ấy dường như có khả năng tràn vào mọi sự hiện diện trong nó không một chút huyển hoặc. Tất cả mọi con tim đã rung động!

Như vậy, ba mươi hai (32) thành viên trẻ trung đã tuyên thệ cho con đường, cho đạo nghiệp tương lai. Và lời giáo huấn của đại diện văn phòng Hiệp Thiên Đài, đạo trưởng Phụ tá Bảo Pháp Chơn Quân Thiên Vương Tinh, là sự tiếp sức cho tinh thần hy sinh của sự hiến dâng cao cả. Đến đây, cuộc đời của các bạn hiến dâng vừa mới hình thành trang bìa của quyển sách về con đường hy thân hành đạo sẽ đến. Nó bao hàm các mục, là mỗi bước đi theo sự dẫn dắt của Thiêng liêng, với số trang là mỗi thời điểm vinh danh tên tuổi của các bạn trong suốt chặng đường ở tương lai. Các bạn, rồi đây, sẽ phải tự viết cho mình nội dung cụ thể cho từng mục đã có để làm nên những trang sử của cơ đạo có tên của các bạn. Mong là điều đó không quá khó đối với tầm vóc mà sự hy sinh của các bạn chỉ có thể xứng đáng như thế và hơn thế!

Ngày hôm nay có thể trôi qua như cách chúng ta lật trang bìa của một quyển sách quý giá. Ngày mai sẽ đến, và các bạn chỉ còn phải viết lên mỗi ngày những giá trị đang được chờ đợi, kỳ vọng bằng tất cả những khát khao đã có từ ngày hôm nay, trong mỗi thời nhịp thiêng liêng. Sẽ đến một ngày, thời khắc đóng chiếc bìa cuối cùng của mỗi quyển sách quý là từng lúc chúng ta lại tôn vinh quá khứ có từ lúc này. Cầu nguyện cho các bạn luôn luôn tinh tấn trí huệ trong Hồng Ân của Thầy Mẹ và các đấng Thiêng liêng. Cầu nguyện cho các bạn luôn luôn dũng mãnh tâm can trong sự dìu dẫn của Thầy Mẹ và các đấng Thiêng liêng. Cầu nguyện cho các bạn luôn luôn an lạc và vui vẻ với tập thể trong tình huynh đệ trên con đường sẽ bước đi mai sau.

Viết cho mùa Khai Minh Đại Đạo Canh Dần
Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo
Thanh Long

No comments:

Post a Comment